ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนเดินเกมยกระดับแผนใช้โดรนในสงคราม


ทหารยูเครนกำลังแบกโดรน Leleka reconnaissance UAV วันที่ 27 เมษายน 2024
ทหารยูเครนกำลังแบกโดรน Leleka reconnaissance UAV วันที่ 27 เมษายน 2024

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าววันจันทร์ว่า กองทัพของตนกำลังเสริมศักยภาพโดรน โดยก่อนหน้านั้นหนึ่งวันเขาเรียกร้องให้ประเทศพันธมิตรส่งระบบป้องกันทางอากาศ 'แพทริออต' ให้ "เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"

ที่ผ่านมา รัสเซียใช้โดรนเเละขีปนาวุธโจมตียูเครนเเทบทุกวัน ในสงครามที่ดำเนินมากว่า 2 ปีแล้ว

เซเลนสกีกล่าววันอาทิตย์ว่า การส่งความช่วยเหบือจากพันธมิตรของยูเครนจะสามารถ "เปลี่ยนแปลงสถานการณ์ในสนามรบในทางที่ดีต่อยูเครน"

เขาระบุด้วยว่า เพิ่งได้พูดคุยกับผู้นำเสียงข้างน้อยของสภาผู้เเทนราษฎรสหรัฐฯ ส.ส. ฮาคีม เจฟฟรีส์ และขอบคุณสภาคองเกรสที่ผ่านแผนส่งความช่วยเหลือมูลค่า 61,000 ล้านดอลลาร์ ที่เคยติดขัดก่อนหน้านี้

ส.ส.เจฟฟรีส์กล่าวผ่านแพลตฟอร์ม X ว่า สหรัฐฯ "จะยังคงยืนเคียงข้างกับชาวยูเครนในการต่อสู้ที่กล้าหาญของคุณต่อความก้าวร้าวของรัสเซีย"

ทหารของรัฐบาลเคียฟซึ่งมีจำนวนน้อยกว่าของฝ่ายมอสโก กำลังถอยจากที่มั่นในเขตตะวันออกของยูเครน ขณะที่ รัสเซียเดินหน้าบุกมาทางตะวันตก ตามข้อมูลของนายพลโอเล็กซานดร์ เซอร์สกี เมื่อวันอาทิตย์

เซอร์สกี กล่าวผ่านเเพลตฟอร์มเทเลเเกรมว่า "สถานการณ์ในด่านหน้าเลวร้ายลง" เเละพื้นที่ที่ "ยากลำบากที่สุด" อยู่ในเขตมารินกา และทางตะวันตกเฉียงเหนือของอัฟวิฟกา ซึ่งเป็นเมืองยุทธศาสตร์ที่ถูกยึดไปโดยรัสเซียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

สถาบัน Institute for the Study of War หน่วยงานวิจัยที่กรุงวอชิงตันกล่าวว่า การขาดเเคลนอาวุธและกำลังพลกำลังบั่นทอนการต่อสู้ของยูเครนมากขึ้นเรื่อย ๆ

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานวิจัยดังกล่าวระบุว่า การตั้งรับของรัฐบาลเคียฟยังน่าจะไม่พังครืนลงง่าย ๆ ในตอนนี้

นายพลเซอร์สกีกล่าวว่า เมื่อใดที่ความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ​มาถึง สถานการณ์ในสนามรบจะนิ่งขึ้น

  • ที่มา: ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG