ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บลิงเคนเร่งเร้าให้ฮามาสยอมรับข้อตกลงหยุดยิง


รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดิอาระเบีย 29 เมษายน 2024
รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดิอาระเบีย 29 เมษายน 2024

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เรียกร้องในวันจันทร์ให้กลุ่มฮามาสรีบตอบรับแผนหยุดยิงของอิสราเอลสำหรับความขัดแย้งกาซ่า ซึ่งเขาระบุว่า เป็นข้อเสนอที่ "ใจดีอย่างยิ่ง" จากอิสราเอลที่ต้องการให้มีการปล่อยตัวประกัน

ตัวเเทนการเจรจาของฮามาสมีกำหนดที่จะพบกับผู้ประสานงานของกาตาร์และอียิปต์ในการเจรจา ที่กรุงไคโรวันจันทร์ และน่าจะมีแถลงการณ์หลังจากนั้น

อิสราเอลเสนอแผนหยุดยิงในช่วงสุดสัปดาห์ โดยแบ่งการหยุดยิงเป็นช่วง ๆ แต่ไม่นานจากนั้นอิสราเอลขู่ที่จะโจมตีเมืองราฟาห์ ทางใต้ของกาซ่า

รมต.บลิงเคนเดินทางถึงซาอุดีอาระเบียในวันจันทร์ ซึ่งเป็นที่เเรกของการเยือนตะวันออกกลางในครั้งนี้ของเขา

ในการเยือนครั้งนี้ บลิงเคนได้เข้าพบมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อัล ซาอุด และร่วมหารือความจำเป็นเร่งด่วนในการลดความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ตามแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ

รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ยังได้เน้นย้ำความจำเป็นในการจัดหาความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในกาซ่าอย่างยั่งยืน รวมทั้งการทำให้เกิดการหยุดยิงในทันทีเพื่อจะได้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหลายและป้องกันการขยายวงของความขัดแย้งครั้งนี้ด้วย

ในส่วนอิสราเอลนั้น รมต.บลิงเคนกล่าวว่า สหรัฐฯ จะไม่สามารถสนับสนุนการบุกราฟาห์ด้วยกองกำลังภาคพื้นดิน ถ้ารัฐบาลเทลอาวีฟไม่มีแผนที่จะทำให้มั่นใจว่า จะไม่เกิดการบาดเจ็บล้มตายในหมู่พลเรือน

โดยกองกำลังของอิสราเอลกล่าวว่า ราฟาห์เป็นที่มั่นของ 4 กองพันสุดท้ายของฮามาสที่ยังไม่โดนจัดการ

บลิงเคนกล่าวว่า สหรัฐฯ และซาอุดีอาระเบียได้ร่วมมือกันอย่าง "เข้มข้น" ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เพื่อให้ซาอุดีอาระเบียมีความสัมพันธ์ที่เป็นปกติกับอิสราเอล ซึ่งฝ่ายรัฐบาลวอชิงตันเสนอให้ความช่วยเหลือด้านกลาโหม และความร่วมมือทางนิวเคลียร์

แหล่งข่าวจากวงการทูตกล่าวว่า สงครามในกาซ่าทำให้ความพยายามช่วยปรับความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลริยาดและเทลอาวีฟล่าช้าออกไป

บลิงเคนกล่าวว่า แผนปรับความสัมพันธ์ให้เป็นปกติระหว่างซาอุดีอาระเบียและอิสราเอล จะเดินหน้าต่อไปได้ ก็ต่อเมื่อเหตุการณ์ในกาซ่าสงบลงและมีแนวทางที่เชื่อได้ว่าจะเป็นจริงในการปูทางให้เกิดรัฐปาเลสไตน์

ประเทศต่าง ๆ ในโลกอาหรับกำลังผลักดันให้อิสราเอลยอมรับเเนวทางที่จะทำให้เกิดรัฐปาเลสไตน์บนแผ่นดินที่อิสราเอลครอบครองในสงครามปี 1967

แต่นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เมทันยาฮูปฏิเสธแนวความคิดนี้มาเเล้วหลายครั้ง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. นักรบฮามาสสังหารเหยื่อ 1,200 คนและจับผู้คนอีก 250 เป็นตัวประกัน ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุขกาซ่ากล่าวว่า การโจมตีกลับของกองทัพอิสราเอลได้คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์ไปมากกว่า 34,000 คนเเล้ว

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG